วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 10

วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

การเรียนการสอน
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินกา
ครูควรเลือกเรื่องรอบตัวที่มีผลกระทบกับเด็ก เหมาะสมกับอายุ
มีกิจกรรมใดบ้างที่สามารถนำมาบูรณาการกับคณิตศาสตร์ได้
>>ที่โรงเรียน
1.)เช็คจำนวนนักเรียนที่มาเรียน โดยครูถามเด็กว่าวันนี้เด็กๆมากันกี่คน? (และครูก็อาจจะทำสื่อที่เป็นป้ายเช็คจำนวนเด็กที่มาเรียน และสื่อต้องสามารถยกได้ เพื่อจะทำให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการนับ)

ควรแบ่งเป็นกลุ่มต่างๆ และใช้ภาพแทนสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัย




2.)ทบทวนวันที่ โดยครูจะถามเด็กว่า เด็กๆรู้มั้ยว่าวันนี้วันที่เท่าไร? เด็กๆค่ะวันนี้สภาพอากาศเป็นอย่างไร? (การทำปฎิทินการมาเรียนแต่ละวันสำหรับเด็กปฐมวัย ควรมีสัญลักษณ์สภาพอากาศให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการเลือกนำติดที่วันที่ด้วย)

สัญลักษณ์สภาพอากาศ




สาระที่ 2 การวัด
ครูให้เด็กช่วยกันนับว่าสภาพอากาศที่ท้องฟ้าแจ่มใสมีกี่วัน?  วันที่ฝนตกมีกี่วัน?  วันที่มีเมฆบ้างมีกี่วัน?
จากนั้นครูก็สร้างเป็นแผนภูมิแท่งอย่างง่ายให้เด็กได้เห็นถึงความแตกต่าง มากกว่า น้อยกว่า เท่ากัน


งานที่ได้รับมอบหมายให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มๆละ 5 คน
สร้างแผนการเรียนรู้การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ปฐมวัยใน 1 สัปดาห์
โดยเลือกหน่วยการเรียนรู้จากสิ่งที่มีอยู่รอบตัว โดยอิงกับสาระการเรียนรู้ในหลักสูตร








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น