บันทึกครั้งที่ 15
วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
การเรียนการสอน
1.อาจารย์ให้นักศึกษาทำบล็อกให้เรียบร้อย พร้อมทั้งแนะนำวิธีการทำบล็อกให้สมบูรณ์ เช่น การหาวิจัยลงบล็อก โทรทัศน์ครู เป็นต้น
2.อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มมาเสนองานต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับสื่อ |
หน่วยไข่จ๋า |
หน่วยน้ำ |
สรุปงานวิจัยคณิตศาสตร์ปฐมวัย
เรื่องการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยการเล่านิทาน
ปริญญานิพนธ์ ของ ขวัญนุช บุญยู่ฮง
เรื่องการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยการเล่านิทาน
ปริญญานิพนธ์ ของ ขวัญนุช บุญยู่ฮง
ความมุ่งหมายของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานคณิต ก่อนและหลังการทดลอง
ความสำคัญของการวิจัย
ผลการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ จะเป็นแนวทางให้กับครูและผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย ได้ตระหนักและเข้าใจถึงความสำคัญของกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยด้วยการบูรณาการคณิตศาสตร์ ในรูปแบบการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน เป็นต้น รวมทั้งเป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน ให้มีความหมายและเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
กรอบแนวคิดในการวิจัย
ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การเล่านิทาน
ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ในด้านต่อไปนี้
1.)การนับ
2.)การรู้ค่าตัวเลข
3.)การจับคู่
4.)การจัดประเภท
5.)การเปรียบเทียบ
วิธีดำเนินการทดลอง
การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2545 ทำการทดลองเป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 15 นาที ทำการทดลองเวลา 09.00 - 09.15 น.
รวม 24 ครั้ง มีลำดับขั้นตอนดังนี้
1.ขอความร่วมมือกับผู้บริหารโรงเรียนในการทำวิจัย
2.พบครูประจำชั้นของห้องที่ทำการทดลองเพื่อชี้แจงรูปแบบงานวิจัยและขอความร่วมมือ
3.สร้างความคุ้นเคยกับเด็กกลุ่มตัวอย่าง เป็นระยะเวลา 3 วัน คือ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี วันละ 20 นาที
4.ก่อนทำการทดลองผู้วิจัยทำการทดสอบ (Pretest) กับเด็กทั้งห้อง จากนั้นนำมาให้คะแนนเรียงลำดับคะแนนจากสูงที่สุดไปหาคะแนนต่ำที่สุด เลือกคะแนนที่มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ต่ำ
จำนวน 15 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
5.ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเองโดยการทดลองสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 15 นาที
ในช่วงเวลา 09.00 - 09.15 น. ของวันอังคาร พุธ พฤหัสบดี จนสิ้นสุดการทดลอง โดยระหว่างที่ผู้วิจัยดำเนินการทดลองกับเด็กกลุ่มตัวอย่างเด็กที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างอยู่ในความดูแลของครูประจำชั้น
6.เมื่อดำเนินการทดลองไปจนครบ 8 สัปดาห์ ผู้วิจัยดำเนินการทดสอบหลังการทดลองกับเด็กกลุ่มตัวอย่าง
7.นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
อภิปรายผล
จากการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรืของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานคณิต ปรากฏว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานคณิต มีทักษะพื้นฐานนทางคริตศาสตร์ด้านทักษะ การนับ การรู้ค่าตัวเลข การจับคู่ การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาในทุกทักษะแล้ว เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานคณิต มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่สถิติระดับ .01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น