วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 15

วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556





การเรียนการสอน 
1.อาจารย์ให้นักศึกษาทำบล็อกให้เรียบร้อย พร้อมทั้งแนะนำวิธีการทำบล็อกให้สมบูรณ์ เช่น การหาวิจัยลงบล็อก โทรทัศน์ครู เป็นต้น
2.อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มมาเสนองานต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว



อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับสื่อ


หน่วยไข่จ๋า


หน่วยน้ำ






สรุปงานวิจัยคณิตศาสตร์ปฐมวัย
รื่องการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยการเล่านิทาน
ปริญญานิพนธ์ ของ ขวัญนุช บุญยู่ฮง


ความมุ่งหมายของการวิจัย
    เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานคณิต  ก่อนและหลังการทดลอง

ความสำคัญของการวิจัย
    ผลการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้  จะเป็นแนวทางให้กับครูและผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย  ได้ตระหนักและเข้าใจถึงความสำคัญของกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยด้วยการบูรณาการคณิตศาสตร์  ในรูปแบบการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน  เป็นต้น  รวมทั้งเป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน  ให้มีความหมายและเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย

กรอบแนวคิดในการวิจัย
ตัวแปรอิสระ  ได้แก่  การเล่านิทาน
ตัวแปรตาม  ได้แก่  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์  ในด้านต่อไปนี้ 
1.)การนับ
2.)การรู้ค่าตัวเลข
3.)การจับคู่
4.)การจัดประเภท
5.)การเปรียบเทียบ
6.)การเรียงลำดับ

วิธีดำเนินการทดลอง
    การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2545  ทำการทดลองเป็นเวลา 8 สัปดาห์  สัปดาห์ละ 3 วัน  วันละ 1 ครั้ง  ครั้งละ 15 นาที  ทำการทดลองเวลา 09.00 - 09.15 น. 
รวม 24 ครั้ง  มีลำดับขั้นตอนดังนี้
1.ขอความร่วมมือกับผู้บริหารโรงเรียนในการทำวิจัย
2.พบครูประจำชั้นของห้องที่ทำการทดลองเพื่อชี้แจงรูปแบบงานวิจัยและขอความร่วมมือ
3.สร้างความคุ้นเคยกับเด็กกลุ่มตัวอย่าง  เป็นระยะเวลา 3 วัน  คือ  วันอังคาร  วันพุธ  วันพฤหัสบดี  วันละ 20 นาที
4.ก่อนทำการทดลองผู้วิจัยทำการทดสอบ (Pretest) กับเด็กทั้งห้อง  จากนั้นนำมาให้คะแนนเรียงลำดับคะแนนจากสูงที่สุดไปหาคะแนนต่ำที่สุด  เลือกคะแนนที่มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ต่ำ 
จำนวน 15 คน  เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
5.ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเองโดยการทดลองสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 15 นาที 
ในช่วงเวลา 09.00 - 09.15 น.  ของวันอังคาร  พุธ  พฤหัสบดี  จนสิ้นสุดการทดลอง  โดยระหว่างที่ผู้วิจัยดำเนินการทดลองกับเด็กกลุ่มตัวอย่างเด็กที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างอยู่ในความดูแลของครูประจำชั้น
6.เมื่อดำเนินการทดลองไปจนครบ 8 สัปดาห์  ผู้วิจัยดำเนินการทดสอบหลังการทดลองกับเด็กกลุ่มตัวอย่าง
7.นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ     

อภิปรายผล
    จากการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรืของเด็กปฐมวัย  ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานคณิต  ปรากฏว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานคณิต  มีทักษะพื้นฐานนทางคริตศาสตร์ด้านทักษะ  การนับ  การรู้ค่าตัวเลข  การจับคู่  การเปรียบเทียบ  การเรียงลำดับสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  และเมื่อพิจารณาในทุกทักษะแล้ว  เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานคณิต  มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่สถิติระดับ .01   




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น