บันทึกครั้งที่ 3
วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
เนื้อหาที่เรียน
> นิยามและทฤษฎีคณิตศาสตร์
>หลักการสอนคณิศาสตร์
> ขอบข่ายหรือเนื้อหา การสอนคณิตศาสตร์
กิจกรรม
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลจากหนังสือคณิตศาสตร์ที่หามาและสรุปเป็นของกลุ่มตน1.ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
คณิตศาสตร์เป็นความสามารถด้านสติปัญญา
ดังนั้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้อย่างเต็มศักยภาพสูงสุดนั้น
จึงยึดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาเป็นแนวทางสู่การปฏิบัติ
ดังนี้ เพียเจต์ (ชลลดาวัลย์ ตันมงคล. 2538 : 10, อ้างอิงมาจาก Piget.1962 :
74) สติปัญญาเป็นความสามารถในการคิด
ความสามารถในการวางแผนและปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ความสามารถดังกล่าวจะพัฒนาความคิดความเข้าใจในระดับง่าย
ๆ ในวัยเด็กไปสู่ระดับที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ในวัยผู้ใหญ่คิมเบิล (อารี
เพชรผุด. 2528 : 203 - 204 : อ้างอิงมาจาก Kimble.1961) กล่าวว่า สติปัญญาคือผลงานความสามารถ 5 อย่าง คือ
1.)
ความสามารถในการใช้กระบวนการที่เกี่ยวกับสัญลักษณ์ (Symbol)
2.)
ความสามารถในการคิดหาเหตุผล (Reasoning Thinking)
3.)
ความสามารถในการวางเป้าหมายในการกระทำ (Goal)
4.)ความสามารถในการปฏิบัติอย่างได้ผลต่อสิ่งแวดล้อม
5.)
ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและปรับสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับตนเอง อารี รังสินันท์ (
2530 : 34 ) ได้ให้ความหมายของสติปัญญาว่า
หมายถึงความสามารถทางสมองของบุคคลในการเรียนรู้ การคิดหาเหตุผล การตัดสินใจ
การแก้ปัญหา ตลอดจนการนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์
การปรับปรุงตัวเองต่อสิ่งแวดล้อม สถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
และสามารถดำรงตนในสังคมได้อย่างเป็นสุขโกวิท
ประวาลพฤกษ์ และคนอื่น ๆ (ม.ป.ป. : 77) กล่าวว่า
สติปัญญาคือความสามารถทางสมองทางด้านการรับรู้ การจำ
การเข้าใจ การคิดอย่างมีเหตุผล การเข้าใจสิ่งซับซ้อน เข้าใจนามธรรม
สามารถแก้ปัญหาที่ยาก ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากพันธุกรรมที่เจริญเติบโตตามวัย
แต่อีกส่วนหนึ่งสามารถส่งเสริมได้จากการเรียนรู้และฝึกหัดจากสิ่งแวดล้อมสรุปได้ว่า
สติปัญญา หมายถึง ความสามารถทางสมองของบุคคลที่แสดงออกเกี่ยวกับการคิด ความจำ
การแก้ปัญหา ความมีเหตุผล ความสัมพันธ์
ภาษา ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็ก
อีกทั้ง ความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพความสามารถทางสติปัญญารวมถึงความสามารถทางคณิตศาสตร์ได้มาจากพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม
ซึ่งจะพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ตามวัยของเด็ก
2.หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครู ปฐมวัยที่ดีนอกจากจะเข้าใจพัฒนาการเด็ก ธรรมชาติของเด็ก การเรียนรู้ของเด็ก และขอบข่ายของหลักสูตรที่ลึกซึ้งแล้ว ยังจะต้องเป็นผู้ที่รู้และเข้าใจหลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วย คือ
-สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
-เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่ทำให้พบคำตอบด้วยตนเอง
-มีเป้าหมายและการวางแผนเป็นอย่างดี
-เอาใจใส่ในเรื่องการเรียนการสอนและลำดับขั้นของการพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก
-ใช้วิธีการรจดบันทึกพฤติกรรมหรือระเบียบพฤติกรรมเพื่อใช้ในการวางแผนและจัดกิจกรรม
-ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์เดิมของเด็ก-
รู้จักใช้สถานการณ์ขณะนั้นให้เป็นประโยชน์
-ใช้วิธีการสอนแทรกกับชีวิตจริง
-ใช้วิธีสอนให้เด็กมีส่วนร่วมหรือปฏิบัติจริงเกี่ยวกับตัวเลข
-วางแผนส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ทั้งที่โรงเรียนและบ้านอย่างต่อเนื่อง
-บันทึกปัญหาการเรียนรู้ของเด็กอย่างสมำเสมอเพื่อแก้ไขปรับปรุง
-คาบหนึ่งควรสอนเพียงความคิดรวบยอดเดียว
-เน้นกระบวนการ
3.ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
-การนับ
- ตัวเลข
- การจับคู่
- การจัดประเภท
- การเปรียบเทียบ
- การจัดลำดับ
-รูปทรงและเนื้อที่
-การวัด
- เซต
- เศษส่วน
-การทำตามแบบหรือลวดลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น